Du lịch Hong Kong

Du lịch Hong Kong

Tổng quan

Hong Kong là đặc khu hành chính trực thuộc Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc) được nhiều người Việt Nam biết đến với tên gọi Hương Cảng. Nơi đây là một hải cảng phồn thịnh và là một điểm du lịch hấp dẫn không thể bỏ qua đối với nhiều du khách Việt Nam.

Hong Kong trước đây là một lãnh thổ thuộc Vương quốc Anh từ năm 1842, đến năm 1997 thì được chuyển giao cho chính quyền Trung Quốc. Tuy nhiên theo tuyên bố chung Trung Quốc – Anh và chính sách “một nước, hai chế độ”: Trung Quốc sẽ chịu trách nhiệm về quốc phòng và ngoại giao của Hong Kong, còn Hong Kong sẽ chịu trách nhiệm về luật pháp, cảnh sát, tiền tệ, nhập cư,... Theo tuyến bố chung, Hong Kong vẫn sẽ duy trì chế độ kinh tế tư bản chủ nghĩa cho đến ít nhất là năm 2047tức ít nhất là 50 năm sau khi chuyển giao chế độ.

Các khu vực tại Hong Kong

Hong Kong bao gồm hơn 260 hòn đảo trong đó chia thành các phần chính gồm: đảo Hong Kong, đảo Cửu Long (Kowloon), Tân Giới (New Territories), đảo Lantau (Lạn Đầu hay Đại Nhĩ Sơn) và 262 hòn đảo lớn nhỏ khác nhau.

Đảo Lanta

Đảo Lanta là hòn đảo lớn nhất Hong Kong với diện tích 147,16 km². Nơi đây có sân bay quốc tế Hong Kong, khu giải trí Disneyland, Ngong Ping 360, Nhà Sàn Tai O, Quảng trường Ngang Bình (Ngong Ping), tu viện Po Lin,...
Nơi đây được xem là "lá phổi của Hồng Kông" với những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn.

Đảo Hong Kong

Đảo Hong Kong là đảo lớn thử 2 ở Hong Kong với diện tích 80,5 km², là trung tâm hành chính và kinh tế của Hong Kong. Nơi đây có nhiều di tích lịch sử, các trung tâm mua sắm lớn, công viên Hải Dương, The Peak (Đỉnh núi Thái Bình), Madame Tussauds (Bảo tàng sáp), Sky Terrace 428, Lan Kwai Fong ( Lan Quế Phường), đại lộ ngôi sao (Hollywood Road), quảng trường hoa Dương Tử Kinh ( Golden Bauhinia),...

Tân Giới

Khu vực Tân Giới có diện tích khoảng 747,18 km², là một trong 3 khu vực lớn nhất ở Hong Kong. Đây là một trong những khu vực dừng chân khá phổ biến đối với du khách khi du lịch đến Hong Kong.
Đến với Tân Giới du khách có thể tham quan Đền Che Kung Miu (Đền Sa Công), Bảo tàng di sản Hong Kong, Bảo tàng đường sắt Hong Kong, Đảo Tsing Yi (Đảo Thanh Y),...

Cửu Long

Diện tích của Cửu Long là 46,93 km², nơi đây xa trung tâm nên ít được nhiều du khách tìm đến tuy nhiên không vì vậy mà thiếu những điều thú vị. Đến với Cửu Long, du khách có thể ghé thăm Sky 100 – một trong những toà nhà cao chọc trời nổi tiếng của Hong Kong; mua sắm tại các trung tâm như De Beers, De Witt, Shanghai Tai và Jimy Choo,...

Thông tin cần biết khi đi du lịch Hong Kong

Tiền tệ: tiền tệ Hong Kong là đola Hong Kong (HKD hoặc HK$). 1 HKD = 2913.92 VND. Máy ATM có sẵn khắp nơi. Thẻ tín dụng được chấp nhận ở hầu hết các khách sạn và nhà hàng, chỉ có một vài địa điểmbắt buộc thanh toán tiền mặt.

Visa: Phí xin visa đi Hong Kong hiện nay là 55 USD/ người. Visa có hiệu lực 30 ngày kể từ ngày được cấp, thời gian lưu trú 7 ngày. Hồ sơ yêu cầu phải có hộ chiếu gốc còn hạn sử dụng hơn 6 tháng, chứng minh tài chính, chứng minh nghề nghiệp, mẫu thư mời từ phía Hong Kong , bản sao giấy chứng nhận mục đích du lịch v.v... Khi nộp hồ sơ xin visa, tất cả giấy tờ (chứng minh tài chính, nghề nghiệp) phải bằng tiếng Anh/ tiếng Trung hoặc dịch thuật công chứng. 

Ngôn ngữ: 2 ngôn ngữ chính thức là tiếng Anh và tiếng Trung (Quan Thoại và Quảng Đông). Trong đó tiếng Anh vẫn được ưu tiên nhất.

Y tế: Hồng Kông là một trong những khu vực tiên tiến nhất cho việc chăm sóc y tế ở châu Á, tuy nhiên chi phí tại đây khá cao, nếu không trả ngay được thì du khách sẽ được lập hóa đơn trả sau. 

Đi lại: Hiện nay, Hongkong có một sân bay quốc tế là sân bay quốc tế Hong Kong. Sân bay  đang giữ vị trí như là trung tâm vận chuyển cho khu vực Đông Nam Á.  Đây cũng là trung tâm hoạt động chính của các hãng hàng không như Cathay Pacific Airways, Air Hong Kong, Dragonair, Oasis Hong Kong Airlines, Hong Kong Airlines...

Mạng lưới giao thông của Hong Kong vô cùng hiện đại và tinh vi. Có tới 2 hệ thống giao thông: công cộng lẫn tư nhân. Hong Kong áp dụng thẻ thông minh Octopus card để thanh toán cước phí đi lại cho hầu như tất cả các tuyến đường sắt, xe bus và phà tại nước này. Hệ thống tàu điện ngầm được dùng trong thành phố là MTR và KCR, trong đó KCR là hệ thống kết nối giữa Hong Kong và Trung Hoa đại lục. 

Ở Hong Kong xe bus hai tầng được sử dụng rộng rãi, có 2 hệ thống là xe bus tiêu chuẩn và xe bus công cộng nhượng quyền. Loại xe bus công cộng nhượng quyền hoạt động tới 1h đêm và có thể đi vào mọi ngóc ngách mà xe bus tiêu chuẩn không đến được. Taxi cũng được sử dụng rộng rãi. 99% xe taxi của Hong Kong chạy bằng khí hỏa lỏng (còn lại chạy bằng dầu diesel). Do từng là thuộc địa của Anh Quốc, hiện nay Hong Kong vẫn duy trì luật lệ giao thông là đi bên trái. 

Thời tiết: Mùa mưa bão sẽ được cảnh báo bão sớm bằng hệ thống cảnh báo tiên tiến trên các kênh truyền hình và các tòa nhà lớn. 

Nên đi du lịch Hong Kong vào khi nào?

Hong Kong là điểm du lịch mà du khách có thể đến quanh năm. Nơi đây có khí hậu bán nhiệt đới với 4 mùa quanh năm. Mùa đông khí hậu lạnh và khô, kéo dài từ tháng 12 đến tháng 3. Mùa Xuân kéo dài từ tháng 3 đến tháng 5, thời tiết rất lý tưởng, đêm có thể lạnh. Nhiệt độ giao động từ 18 đến 27 độ. Mùa hè sẽ kéo dài từ tháng 5 tới giữa tháng 9 với khí hậu nóng ẩm, nhiệt độ khoảng 26 - 33 độ. Nếu đi du lịch vào mùa này du khách nên mặc đồ gọn nhẹ. Mùa Thu từ cuối tháng 9 đến tháng 12, nhiệt độ giảm, trời quang rất thích hợp cho việc đi lại.

Du khách có thể đến Hong Kong trong thời gian diễn ra các sự kiện, lễ hội như Tết Nguyên Đán, Năm mới, Giáng sinh,...

 

Phương tiện đi Hong Kong

Du khách có thể đi từ Việt Nam sang Hong Kong bằng phương tiện là máy bay từ TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội hoặc Đà Nẵng. Các chuyến bay khởi hành hàng ngày.

Vé máy bay từ TP.Hồ Chí Minh đi Hong Kong

Hiện nay đường bay từ TP.Hồ Chí Minh (SGN) đi Hong Kong (HKG) mỗi ngày có khoảng hơn 4 chuyến bay, thời gian bay mất 2 tiếng 45 phút. Các hãng hàng không đang khai thác chặng bay này có Vietnam Airlines, Vietjet Air, Cathay Pacific, Jetstar và Hong Kong Airlines.

Vé máy bay từ Hà Nội đi Hong Kong

Đường bay từ Hà Nội (HAN) đi Hong Kong (HKG) hiện nay có khoảng 4 chuyến bay mỗi ngày, thời gian bay mất trung bình 1 tiếng 50 phút. Hiện có Vietnam Airlines, Hong Kong Airlines, Jetstar và Dragonair đang khai thác đường bay này.

Vé máy bay từ Đà Nẵng đi Hong Kong

Chặng bay từ Đà Nẵng (DAD) đi Hong Kong (HKG) đang có 3 hãng hàng không khai thác là Jetstar, Dragonair và Hong Kong Express. Tấn suất bay hiện nay là khoảng 2 chuyến mỗi ngày (do lịch bay trong tuần là không đều), thời gian bay mất tầm 1 tiếng 50 phút.

Bên cạnh các chặng bay thẳng, du khách có thể bay nhiều chặng để đến Hong Kong.

Máy bay sẽ hạ cánh ở sân bay quốc tế Hong Kong, từ đây du khách có thể di chuyển vào trung tâm Hong Kong bằng xe bus, tàu điện MRT, xe taxi hoặc sử dụng dịch vụ xe đưa đón sân bay.
>> Xem: phương tiện di chuyển từ sân bay Hong Kong vào trung tâm Hong Kong.

 

Điểm tham quan ở Hong Kong

Hong Kong có rất nhiều điểm tham quan du lịch thu hút du khách, các điểm tham quan này nằm trên các đảo chính: đảo Hong Kong, đảo Kowloon (Cửu Long), New Territories (Tân Giới), đảo Lantau (Lạn Đầu hay Đại Nhĩ Sơn).

Các điểm tham quan ở đảo Hong Kong

Lan Kwai Fong (Lan Quế Phường)
Lan Kwai Fong (Lan Quế Phường) được xem là khu vui chơi về đêm thú vị nhất ở Hong Kong với hơn 90 quán bar, nhà hàng. Không khí tại đây càng về đêm, càng náo nhiệt. Trước đây nơi đây chủ yếu là dành cho người dân Hong Kong, đặc biệt là những người trẻ tìm đến để giải trí sau một ngày làm việc, học tập tuy nhiên nơi đây bắt đầu thu hút nhiều khách du lịch sau khi một số bộ phim có bối cảnh ở khu vực này được công chiếu.
Phương tiện đến Lan Kwau Fong: Đi MRT đến trạm Central (MTR Central Station), exit ở cửa D2, đi bộ đến Theatre Lane, D'Aguilar Street.

Hollywood Road (Đại lộ danh vọng)
Nơi tôn vinh những tên tuổi các nghệ sĩ đã đóng gói cho ngành điện ảnh Hong Kong, giúp Hong Kong trở thành một Hollywood của Phương Đông. Nơi đây có những bức tượng của các nghệ sĩ, những dấu vấn tay của các diễn viên,... Bên cạnh đó du khách có thể tìm hiểu về lịch sử điện ảnh Hong Kong qua những tài liệu, bức hình và những đoạn phim ngắn.
Cập nhật: Hiện đang ngừng hoạt động để sửa chữa. Sẽ mở cửa lại vào năm 2018.

Wanchai
Wanchai là tên của một quận ở Hong Kong nơi tập trung nhiều trung tâm mua sắm sầm uất, không chỉ vậy du khách còn có dịp được thưởng thức các món ăn đặc sản địa phương tại các nhà hàng cũng như các quán vỉa hè.

Ocean Park (Công viên đại dương)
Công viên đại dương Hong Kong với diện tích 915,000 m2 là một điểm tham quan hấp dẫn dành cho những ai thích khám phá đại dương và biển. Công viên được mở cửa vào năm 1977. Các điểm tham quan chính tại đây có: Aqua City, rừng nhiệt đới, Thrill Mountain, Waterfront và Summit,...
Phương tiện đi Ocean Park: MTR Ocean Park Station Exit B.

The Peak (Núi Thái Bình)
Đây là điểm cao nhất trên đảo Hong Kong. Nơi đây có không khí mát mẻ, địa hình đẹp nên được nhiều nhân vật nổi tiếng và giàu có chọn làm nơi sinh sống. Đỉnh núi Thái Bình cũng là điểm đến thu hút rất nhiều du khách tham quan, từ The Peak du khách có thể nhìn thấy toàn cảnh Hong Kong với những tòa nhà chọc trời, ngắm vịnh Victoria. Đến lúc xế chiều, cảnh quan tựa như đổi màu với đủ loại ánh sáng.
Các điểm tham quan ở The Peak:
. Sky Terrace 148: có hình dáng như chiếc thuyền, nơi ngắm cảnh tốt nhất tại The Peak.
. Peak Tram: một trạm xe điện cổ ở Hong Kong, nơi du khách có thể trải nghiệm một đoạn đi. Bên cạnh đó còn có khu lưu niệm trưng bày về trạm xe điện này.
Phương tiện đi đến The Peak:
Xe bus: Đi xe bus 15C từ Central Pier 8 hoặc đi bộ từ MTR Central Station Exit J2, rồi đi Peak Tram từ Peak Tram Lower Terminus trên đường Garden Road.
Hoặc đi bus 15 từ trạm Exchange Square (gần MTR Hong Kong Station, Exit D); hoặc đi minibus 1 từ MTR Hong Kong Station, Exit E.

Quảng trường hoa dương tử kinh
Hoa dương tử kinh (Bauhinia blakeana) là biểu tượng của Hong Kong. Quảng trường hoa dương tử kinh là nơi liên hiệp Anh đã trao trả Hong Kong cho Trung Quốc vào năm 1997.
Ngày nay, hầu như du khách nào khi đến Hong Kong cũng tới quảng trường hoa dương tử kinh để chụp hình lưu niệm, tham dự lễ kéo cờ tại quảng trường, xem chữ viết thư pháp của ông Giang Trạch Dân,...
Lễ kéo cờ tại quảng trường hoa dương tử kinh diễn ra hàng ngày từ  từ 7:50 am 8:03 am (trừ ngày đầu tiên của tháng).

Các điểm tham quan ở đảo Kowloon

Wong Tai Sin Temple (Miếu Huỳnh Đại Tiên)
Miếu huỳnh đại tiên là một ngôi miếu linh thiêng, nơi đây thờ cả 3 tôn giáo chính của Trung Quốc là đạo Phật, Đạo Giáo và Đạo Khổng (Nho Giáo). Miếu Huỳnh Đại Tiên là danh thắng tâm linh thu hút rất nhiều du khách đến hành hương, cầu cho tài lộc, sức khỏe.

Phố đi bộ Tsim Sha Tsui
Khu vực phố đi bộ nằm sát vịnh Victoria, nơi du khách có thể ngắm toàn cảnh Hong Kong với những tòa nhà chọc trời. Đây là địa điểm rất phù hợp để chụp hình Hong Kong về đêm.

Sky 100
Sky 100 là tòa nhà cao nhất ở Hong Kong, tại đây có đài quan sát giúp du khách có thể ngắm toàn cảnh 360 độ vịnh Victoria. Sky 100 được xem như là biểu tượng cho sự phồn vinh và phát triển của Hong Kong.

Ladies’s Market (Chợ Quý Bà)
Nằm trên một đoạn đường dài 1km, với hơn 100 gian hàng bày bán quần áo, đồ phụ kiện, đồ lưu niệm,... Chợ Quý Bà là địa điểm mua sắm thu hút du khách. Đến đây du khách có thể tham quan và mua sắm các mặt hàng như đồng hồ, áo quần, trang sức, túi xách, mỹ phẩm,....
Phương tiện đi đến Ladie’s Market: đi MTR Mong Kok Station, Exit E2. Đi bộ dọc Nelson Street hoặc bắt xe bus 
1, 1A, 2, 6 hoặc 9 từ Tsim Sha Tsui Star Ferry Pier, xuống ở đường Nelson Street.

Các điểm tham quan ở đảo Lantau

Công viên Disneyland Hong Kong
Được đánh giá là 1 trong 4 công viên Disneyland hấp dẫn nhất trên thế giới với nhiều khu vực tham quan hấp dẫn như: Main Street, Fantasyland, Adventureland, Grizzly Gulch, Mystic Point, Toy Story Land và Tomorrowland. Bên cạnh các trò chơi, Disneyland còn có nhiều hoạt động thú vị khí như diểu hành, pháo hoa,... phục vụ du khách tham quan.

Ngong Ping
Ngong Ping là một quần thể khu du lịch với nhiều điểm tham quan như làng Ngong Ping, tượng Phật Tian Tan, tu viện Polin, cáp treo Ngong Ping 360,... Đây là một trong những điểm tham quan mà du khách khi đến xứ Cảng Thơm phải đến.

Bên cạnh Hong Kong đó còn có một số điểm tham quan khác như Làng Shek O, Tai Lam, hải đăng Cape D’Aguilar, tháp đồng hồ Hong Kong,...

 

Phương tiện đi lại ở Hong Kong

Hong Kong có hệ thống giao thông công cộng vô cùng tân tiến hiện đại. Các phương tiện có thể sử dụng để đi lại giữa thành phố này có thể kể đến là MTR, Bus, Taxi, Tram, Xe minibus...

MTR (The Mass Transit Railway)

Là tên của hệ thống đường sắt ở Hong Kong bao gồm các dịch vụ ngầm, trên đất liền và Light Rail (chậm hơn theo kiểu xe điện). Được biết đến với cái tên "MTR", phương tiện đi lại này sạch, nhanh, an toàn và vận chuyển khoảng 4 triệu người mỗi ngày. Mặc dù chi phí hơi cao hơn đi xe bus nhưng MTR là cách nhanh nhất và dễ nhất để đến hầu hết các điểm đến ở Hong Kong. MRT phục vụ hầu từ 6 giờ sáng đến nửa đêm.
Thẻ thông minh Octopus Card có thể nạp thêm tiền và có thể được sử dụng trên hầu hết các phương tiện giao thông công cộng hoặc mua hàng tại các cửa hàng tiện lợi hay siêu thị.

Tàu điện
Có một mạng lưới khoảng 90 trạm tàu điện trên 9 tuyến đường ngầm, tuyến đường trên mặt đất và Light Rail bao phủ cả phía Tây Bắc New Territories. Du khách không được phép ăn uống hay hút thuốc ở trạm MTR hoặc trên tàu hỏa, xe bus. Nếu vi phạm sẽ bị phạt 5000 đôla Hong Kong. Lối ra của tàu điện sử dụng một hệ thống chữ cái với hàng tá lựa chọn. Đôi khi du khách khá khó khăn trong việc phải tự học cách để sử dụng chúng. Có các bản đồ của khu vực địa phương tại mỗi lối ra.
• Khởi hành: Cứ từ 2 - 14 phút sẽ có một chuyến khởi hành. Hoạt động từ khoảng 6 giờ sáng đến nửa đêm  hoặc 1 giờ sáng. Nếu có thể, tốt nhất là hãy tránh đi lại ở những giờ cao điểm: 7.30 sáng - 9.30 sáng và 5 giờ chiều - 7 giờ tối.
• Giá vé: 8 - HK $ 35/ người, nhưng các chuyến đi đến các trạm có biên giới với Trung Quốc đại lục (Lo Wu và Lok Ma Chau) có thể lên đến HK $ 60. Trẻ em từ 3 -11 tuổi và người lớn trên 65 tuổi phải trả 50% giá vé. Máy bán vé tự động chấp nhận cả tiền giấy và tiền xu.

Light Rail: 
Hệ thống Light Rail của MTR khá giống với phiên bản máy bay hiện đại, có máy điều hòa không khí, nhưng nhanh hơn nhiều. Light Rail chạy ở vùng Tây Bắc New Territories. 
• Khởi hành: Hoạt động từ khoảng 5:30 sáng - 12 giờ sáng đến 1 giờ sáng. Cứ mỗi 4 -12 phút lại có một chuyến, tùy thuộc vào tuyến đường và thời gian trong ngày.
• Giá vé: từ 5.50 - HK $ 8/ người, tùy thuộc vào số khu mà bạn cầu đến. Vé trẻ em và người lớn trên 65 tuổi : từ 3 - HK $ 4/ người.

Các loại vé, giá vé:
• Octopus: Tại Hong kong du khách có thể sử dụng thẻ  thông minh Octopus, nó có giá trị trên MTR và hầu hết tất cả các phương tiện công cộng ở đây. Nó cũng cho phép bạn mua hàng tại cửa hàng tiện lợi và siêu thị trên khắp Hong Kong. Thẻ này có giá 150 đô Hong Kong (70 đô Hong Kong cho trẻ em và người lớn tuổi). Khoản này bao gồm 50 đô được xem như tiền cọc sẽ hoàn lại lúc bạn trả thẻ và 100 đô Hong Kong sử dụng để thanh toán dịch vụ. Giá vé Octopus rẻ hơn 5% so với giá vé thông thường trên MTR. Bạn có thể mua một chiếc và nạp tiền tại bất kỳ trạm MTR nào.
• Airport Express Travel Pass: vé một chiều: 250 đô Hong Kong. Vé khứ hồi 350 đô Hong Kong. Cho phép ba ngày liên tục đi du lịch không giới hạn trên MTR.
• MTR Tourist Day Pass: vé người lớn 65 đô Hong Kong. Vé trẻ em : 35 đô Hong kong. Có hiệu lực trong 24 giờ tính từ lần sử dụng đầu tiên.
• Tourist Cross-Boundary Travel Pass (Tour du lịch xuyên biên giới): Vé 1 ngày/ 85 đo Hong Kong. Vé 2 ngày/ 120 đô Hong Kong. Cho phép đi du lịch không giới hạn trên MTR và 2 chuyến đi duy nhất đến hoặc đi từ các trạm Lo Wu hoặc Lok Ma Châu.

Xe điện (tram)

Nếu du khách đi xe điện thì tốc độ di chuyển sẽ rất chậm, nhưng tầng trên sẽ có tầm nhìn tuyệt vời để ngắm nhìn thành phố. Xe chạy dọc theo dải phía Bắc của đảo Hồng Kông, từ 6 giờ sáng đến nửa đêm. Đây là một trong những phương tiện giao thông cũ của Hồng Kông, hoạt động lần đầu tiên vào năm 1904. Sau hơn 100 năm, xe điện tram đã trở thành một phương tiện thú vị để kết hợp tham quan thành phố.
Hiện nay, Công ty TNHH Tramways Hồng Kông điều hành 6 tuyến đường chính giữa Kenned Town và Shau Kei Wan. Trong giờ cao điểm, xe điện  vẫn hoạt động bình thường, cứ 1,5 phút có một chuyến. Toàn bộ tuyến đường dài tám dặm (13 km) và kết nối với khu vực chính của thành phố.
Các tuyến đường:
Shau Kei Wan→Western Market; 
Shau Kei Wan→Happy Valley;
North Point→Whitty Street;             
Happy Valley→Kenned Town;
Causeway Bay→Kennedy Town;   
Western Market→Kenney Town.

Xe bus

Đây là một phương tiện đi lại tương đối nhanh và là hình thức vận chuyển không thể thiếu được tới các địa điểm không thể đến bằng MTR hoặc sau nửa đêm. Hệ thống xe bus ở Hồng Kông rất dễ sử dụng. Các điểm đến cuối cùng được hiển thị ở phía trước của xe bus bằng tiếng Anh và tiếng Trung. Các tuyến xe bus đi đến hầu hết tất cả lãnh thổ Hồng Kông ngoại trừ một số hòn đảo. Hầu như tất cả các xe bus đều được trang bị điều hòa không khí và 75% số xe bus chạy ở Kowloon và New Territories có máy điều hòa không khí.
Vé xe bus: vé tự phục vụ và không thay đổi. Giá vé được hiển thị trên bảng thông tin tại các điểm dừng xe bus. Hành khách phải đảm bảo họ đang thực hiện đúng sự thay đổi trước khi lên tàu hoặc sử dụng Octopus để thanh toán tiền vé. Khi sắp đến điểm dừng của mình, du khách phải nhấn các nút điện tử cố định trong xe bus, để thông báo cho tài xế dừng lại. 
Hong Kong có nhiều xe buýt hai tầng. Du khách có thể ngồi hàng ghế phía trước để dễ dàng ngắm nhìn thành phố. Ví dụ: Xe bus số 15C đi đến Đỉnh từ Quảng trường Exchange ở Trung tâm. Xe bus đi lên những con đường quanh co và phong cảnh thật tuyệt vời.
Xe bus số 15 C chạy giữa Central Ferry Piers và Lower Peak Tram Terminus. Bạn có thể chuyển sang Peak Tram tại Lower Peak Tram Terminus để thăm Đỉnh Victoria. Bus số 15C hoạt động từ 10:00 đến 23:45. Nó khởi hành từ bên ngoàiCentral Pier 6.
Có 5 công ty xe bus chính trong thành phố: Công ty xe bus Kowloon (KMB), Citybus Limited (CB), Công ty xe bus New World First (NWFB), Công ty TNHH Long Win Bus và Công ty TNHH New Lantao Bus. 

Xe minibus

Đây là loại xe van, không quá 16 chỗ. Minibus này có hai loại với 2 mức giá vé khác nhau cũng như cung cấp các dịch vụ khác nhau. Du khách sẽ dễ dàng phân biệt vì xe cũng được phân loại thành xe màu đỏ và xe màu xanh lá cây. Phương tiện này có một ưu điểm là có thể đi đến tất cả những khu vực mà xe bus không thể đến.
• Xe minibuses màu đỏ (HK $ 7 đến HK $ 40): Màu kem có mái màu đỏ, đưa và đón hành khách bất cứ nơi nào được yêu cầu, dọc theo tuyến đường cố định. Điểm đến và giá được hiển thị trên một tấm lên trên kính chắn gió, nhưng thường chỉ bằng tiếng Hoa. Du khách có thể sử dụng thẻ Octopus trên một số tuyến đường nhất định.
• Xe minibuses xanh (HK $ 3 đến HK $ 24): Màu kem có mái hoặc dải màu xanh; đưa đón với các điểm dừng được quy định. Bạn phải bỏ số tiền mặt chính xác với giá vé vào hộp tiền mặt hoặc có thể sử dụng thẻ Octopus để thanh toán. Hai tuyến đường phổ biến là tuyến số 6 từ Hankow Rd ở Tsim Sha Tsui đến Tsim Sha Tsui East và ga Hung Hom ở Kowloon, giá vé là 6.40 đô Hong Kong. Tuyến số 1 từ Hankow Rd in Tsim Sha Tsui đến Victoria Peak bên cạnh ga Hong Kong, giá vé là 10 đô la Hong Kong.

Taxi

Hầu hết taxi màu đỏ sẽ chạy ở khu vực New Territories, taxi màu xanh chạy ở khu vực Lantau Island. Taxi sẽ chạy và đo bằng đồng hồ. Để bắt taxi, khi xe đang tiến đến gần thì bạn hãy đứng ở một vị trí nổi bật ở bên đường và vẫy tay để tài xế có thể thấy bạn. Tuy nhiên Taxi sẽ không dừng lại nếu có hai đường màu vàng ở bên đường hoặc tại bến xe bus.

Lưu ý khi sử dụng các phương tiện công cộng tại Hong Kong
• Hãy sử dụng xe điện hoặc đi bộ nếu điểm đến của bạn là một trạm MTR.
• Tải ứng dụng cho hệ thống MTR vào điện thoại trước khi bạn rời khỏi nhà.
• Nếu thiếu thời gian, sau khi xuống trạm MRT có thể đi taxi để đến trạm MRT tiếp theo gần nhất thay vì đi bộ.
• Mang theo card khách sạn của bạn với tên của nó bằng tiếng Trung để bạn có thể chỉ cho người lái taxi.
• Khi đến du lịch, tránh những giờ cao điểm (8 am - 9:30 phút am và 5:30 pm - 7 pm), khi các trạm trung chuyển, trung tâm, hải quân, Tsim Sha Tsui, Kowloon Tong bị đóng kín. Xe cộ đi lại trên các con đường chính cũng có thể chậm chạp trong những giờ cao điểm.
• Đi ban đêm: Các xe bus đêm của Hồng Kông, chạy khoảng nửa giờ hoặc hơn, bao phủ hầu hết thành phố. Số của chúng được đặt trước bằng chữ 'N'. Nhưng đôi khi du khách nên dùng taxi vì chúng rẻ và di chuyển nhanh hơn.
Phép lịch sự khi sử dụng các phương tiện công cộng ở Hong Kong
• Chuẩn bị sẵn vé hoặc thẻ Octopus trước khi đi qua rào chắn trong ga MTR. Những người phía sau sẽ cảm thấy không thoải mái khi bạn lên tàu chậm (thời gian mỗi người lên tàu được xem là 3s).
• Mọi người thường đứng ở phía bên tay phải của cầu thang cuốn để nhường đường cho những người vội vã phía bên trái. 
• Không được phép ăn uống hoặc uống rượu trên xe bus.
• Ghế ưu tiên được đánh dấu rõ ràng trên xe bus và MTR.
• Người Hồng Kông không nhường chỗ ngồi của mình cho phụ nữ có thai và người cao tuổi.

 

Mua sắm ở Hong Kong

Đến Hong Kong là bạn đang đến với thiên đường của quần áo, mĩ phẩm, trang sức, đồ điện tử, đồng hồ và các loại bánh ngọt. Các cửa hiệu và phòng trưng bày tuyệt vời chuyên về nghệ thuật và đồ cổ châu Á cũng rất phong phú. Dưới đây là một số gợi ý và mẹo bỏ túi khi đi mua sắm ở Hong Kong. 

Quần áo, túi xách, giày dép

Thực tế, toàn bộ Hong Kong là thiên đường mua sắm. Quanh năm, người ta luôn thấy những con số khổng lồ về doanh số bán hàng trên hòn đảo sang trọng này. Các cửa hàng thiết kế và thương hiệu độc quyền trên thế giới tập trung tại đây vô cùng nhiều.Thêm vào đó, từ tháng 7 đến cuối tháng 8 là mùa bán hàng slae off Hồng Kông, thường giảm giá tới 70% so bộ sưu tập mùa trước và giảm giá ngay cả trên một số mặt hàng thời trang hiện tại. Có rất nhiều du khách nước ngoài thường đến đây để cập nhật lại tủ quần áo của họ. Một số cửa hàng cung cấp sản phẩm tơ lụa, đồ mỹ nghệ Trung Quốc, đồ sưu tầm và đồ trang sức với giá cả phải chăng.
Tại Hồng Kông, bạn có thể tìm thấy gần như tất cả các nhãn hiệu quần áo, túi xách và giày dép quốc tế như Gucci, Coach, Chanel, Versace, Hermes, Louis Vuitton, Armani, Escada và Prada.
Do không tính thuế GTGT nên chúng luôn rẻ hơn so với ở các nước khác. Giá sẽ rẻ hơn nếu bạn mua sản phẩm tại các điểm bán hàng hoặc cửa hàng của nhà máy.
Nơi mua Quần áo và Túi xách:
• The Landmark: 15 Queen's Road Central, Central, Hong Kong
• Trung tâm mua sắm IFC: 8 Phố Tài chính, Central, Hong Kong
• Địa điểm Pacific: 88 Queensway, Admiralty, Jim's Tailor Worksho
• Harbour City: 3-27 Canton Road, Tsim Sha Tsui, Kowloon

Lời khuyên:
• Chọn các cửa hàng uy tín.
• Kiểm tra thông tin bán hàng trước. Các mùa bán hàng chính là giữa Giáng sinh và Năm mới của Trung Quốc, và vào cuối mùa hè.
• Tìm ra chính sách hoàn trả của cửa hàng.
• Kiểm tra lại các vật dụng mà bạn đang mang đi là những thứ mà bạn đã trả tiền.

Nếu bạn thích quần áo cắt may, Hồng Kông là nơi thích hợp để đi, được nổi tiếng về tay nghề, chất lượng hàng may mặc, và giá cả hợp lý. Bạn có thể tìm thấy nhiều cửa hàng may mặc trên 100 năm tuổi. Các thợ may có kinh nghiệm và khéo léo có thể tùy chỉnh phù hợp với phong cách phương Tây, áo sơ mi, váy, áo choàng, v.v ...
Nhà may nổi tiếng của Hồng Kông:
• Punjab House: Flat C, 5/F Golden Crown Court, 66–70 Nathan Road, Tsim Sha Tsui, Kowloon
• Empire International Tailors: Shop 6, 63 Mody Road, Houston Centre, Kowloon
• Sam's Tailor: Burlington Arcade, 94 Nathan Road, Tsim Sha Tsui, Kowloon

• Jim's Tailor Workshop: Shop 37–38, 1/F Admiralty Centre, 18 Harcourt Road, Admiralty, Hong Kong Island

Lời khuyên:
• Dành thời gian để nhìn xung quanh và chọn thợ may một cách cẩn thận.
• Nghiên cứu trước và đưa ra một số ý tưởng về phong cách, cổ áo, loại vải.
• Hỏi thợ may cần bao lâu để may xong và lên lịch để ở lại đợi.
• Dành thời gian cho các phụ kiện bổ sung. Hãy chuẩn bị cho 2-3 phụ kiện.

Quần áo giá rẻ

Nếu muốn thực sự trải nghiệm mua sắm tại địa phương, du khách có thể tìm đến Tsim Sha Tsui - một nơi có vô số mặt hàng trẻ trung và hợp thời trang, được thiết kế nội địa hoặc nhập khẩu từ Hàn Quốc và Trung Quốc Đại Lục. Thông thường, du khách có thể trả giá thấp hơn khi mua nhiều mặt hàng cùng lúc.
Địa chỉ dễ tìm thấy các hàng may mặc giá rẻ là ở phía đông của Granville Rd (ở Tsim Sha Tsui) và Cheung Sha Wan Rd (ở Sham Shui Po). Các chợ đường phố ở Temple St (tại Yau Ma Tei) và Tung Choi St (ở Mong Kok) có quần áo rẻ nhất.

Mỹ phẩm và nước hoa

Nếu bạn là một người yêu nghệ thuật trang điểm, bạn nên đến thăm Hồng Kông. Đây là thiên đường chứa đầy mỹ phẩm, nước hoa, sản phẩm chăm sóc da và phụ kiện. Nếu không có thuế doanh thu, các mỹ phẩm ở Hồng Kông rất cạnh tranh về giá cả.
Để tìm các thương hiệu đẳng cấp thế giới như Chanel, Dior, Estée Lauder, Lancôme, Clinique, Shiseido, L'Oréal, SK-II, H2O, Revlon, Sisley, FANCL và Kanebo, bạn có thể vào mọi khu mua sắm ở Trung tâm mua sắm, cũng như các cửa hàng bách hóa như Sogo và Landmark.
Bên cạnh các cửa hàng bách hóa, bạn cũng có thể ghé thăm các cửa hàng mỹ phẩm như Sasa và Bonjour. Đây là hai chuỗi cửa hàng nổi tiếng bán mỹ phẩm và nước hoa. Bạn có thể tìm thấy các cửa hàng của họ trên hầu hết các đường phố. Giá của một số sản phẩm ở đây sẽ rẻ hơn so với tại một số trung tâm mua sắm.
Nơi mua mỹ phẩm ở Hồng Kông:
• The Landmark: 15 Queen's Road Central, Central, Hong Kong 
• Địa điểm Pacific: 88 Queensway, Admiralty, Hong Kong 
• Cửa hàng bách hóa Sogo: 555 Hennessy Road, Vịnh Causeway, Hong Kong 
• Khu đi bộ: số 80, đại lộ Tat Chee, Kowloon Tong, Kowloon

Lời khuyên
• Chọn đúng sản phẩm phù hợp với làn da của bạn.
• Có một cái nhìn gần vào ngày hết hạn.
• Hãy chắc chắn rằng sản phẩm bạn mua có bao bì niêm phong ban đầu.
• Hãy xem nhãn hiệu "nước xuất xứ" và danh sách các thành phần của sản phẩm.

Đồ điện tử và máy tính

Khi nói đến đồ điện tử và máy tính, Hong Kong không ai sánh kịp ở Châu Á. Với nhiều chủng loại đa dạng và mẫu mã hoàn chỉnh, Hong Kong là một thiên đường của những người yêu thích sản phẩm điện tử. Bạn có thể tìm thấy những sản phẩm mới nhất của thế giới tại đây với giá cả hợp lý. Bao gồm điện thoại di động, máy tính, máy ảnh, máy quét, máy in và các phụ kiện máy tính.
Mua ở đâu:
• Trung tâm Máy tính Vàng: Sham Shui Po, phía tây bắc bán đảo Kowloon (cách ga tàu điện ngầm Sham Shui Po một đoạn ngắn)
• Trung tâm máy tính Mong Kok: 8 Phố Nelson, Mong Kok, Kowloon
• Trung tâm Máy tính Wan Chai: 130 Hennessy Road, Wan Chai, Hong Kong
• Star Computer City: ở Star House, ngay cạnh Bến phà Star ở Tsim Sha Tsui, Kowloon

Lời khuyên:
• Đảm bảo thiết bị tương thích với đất nước bạn sẽ sử dụng (Việt Nam), ví dụ: PAL / NTSC, điện thoại hai băng tần so với điện thoại ba băng tần. Ngoài ra, hãy kiểm tra điện áp tương thích.
• Đảm bảo sản phẩm có bảo hành quốc tế.
• Nếu bạn ở trong một cửa hàng riêng, đừng quên thương lượng.

Vàng và các mặt hàng trang sức khác

Hong Kong là nơi lý tưởng để mua đồ trang sức. Các mặt hàng ở đây được biết đến với chất lượng cao, thiết kế sáng tạo, tay nghề tinh xảo và giá cả hợp lý. Các cửa hiệu của các thương hiệu nổi tiếng là Chow Tai Fook, Chow Tai Seng, LUKFOOK và Chow Sang Sang, rất dễ tìm thấy ở Tsim Sha Tsui, Mong Kok và Trung tâm.
Bên cạnh những cửa hàng đồ trang sức này, bạn có thể khám phá Chợ Jade ở Yau Ma Tei, Kowloon. Bạn sẽ tìm thấy tất cả các loại trang sức ngọc bích ở khoảng 400 gian hàng ngọc bích.
Nơi mua đồ trang sức:
• Đường Nathan, Tsim Sha Tsui, Kowloon
• Mong Kok, Kowloon
• Đường Des Voeux, Trung tâm, Đảo Hồng Kông
• Đường Hennessy, Vịnh Causeway, Đảo Hồng Kông

Lời khuyên:
• Chỉ mua đồ trang sức từ các cửa hàng uy tín.
• Yêu cầu giấy chứng nhận tính xác thực khi mua đồ trang sức vàng.
• Hãy hỏi nhân viên bán hàng về chính sách hoàn trả.

Đồng hồ

Ngoài đồ trang sức, các loại đồng hồ đa dạng phong phú cũng sẽ làm bạn phát cuồng. Tại đây bạn có thể tìm kiếm những chiếc đồng hồ thanh lịch đính kim cương hay đồng hồ vui vẻ với các nhân vật hoạt hình. Bạn sẽ có vô số lựa chọn từ các nhãn hiệu cao cấp như Rolex, Cartier, Chopard, Piaget, Patek Philippe, và TAG Heuer.
Các cửa hàng đồng hồ nổi tiếng là Cửa hàng Đồng hồ Phương Đông, Cửa hàng Thời gian, Cửa hàng Đồng hồ Kowloon và Cửa hàng Đồng hồ Emperor, có sẵn ở Mong Kok, Tsim Sha Tsui và Trung tâm.

Lời khuyên:
• Kiểm tra danh tiếng của đại lý.
• Hỏi về dịch vụ sau bán hàng như bảo trì đồng hồ.
• Hỏi về giá của một dây đeo thay thế cho thiết bị OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc).

Đồ chơi

Một điều mà mọi người ở mọi lứa tuổi yêu thích là đồ chơi và mặc dù hầu hết các doanh nghiệp sản xuất đồ chơi đã rời Hồng Kông cho Trung Quốc đại lục vào những năm 1980, người dân địa phương đã giữ niềm đam mê của họ cho những người sưu tập nhỏ. Từ các bức tượng nhỏ gọn quý giá cho đến các tiện ích và trò chơi mới nhất. 
Mua đồ chơi ở đâu:  đường Tai Yuen ở Wan Chai 

Đồ trang trí truyền thống và áo choàng

Bên cạnh các phòng triển lãm, cửa hàng đồ cổ và các chợ đường phố trên Cat Street và Hollywood Street,  du khách có thể tìm thấy hàng thủ công mỹ nghệ ở khắp thành phố. Từ hàng may mặc lụa truyền thống, những vật kỷ niệm cách mạng đến những con dấu, từ cuộn thư pháp đến bộ trà sứ... luôn có những món đồ thú vị cần được khai quật. 
Mua ở đâu: ghé thăm các cửa hàng bách hóa Trung Quốc tại các con đường như: Li Yuen East, đường West streets và Stanley Markets. 

Bánh ngọt Hong Kong
Thật đáng tiếc nếu bạn không nếm thử một số loại bánh ngọt ở Hồng Kông. Có rất nhiều món ngon như bánh trung thu, bánh ngọt, bánh trứng, bánh hạnh nhân. Các tiệm bánh nổi tiếng là Kee Wah, Koi Kei, và Maxim's. Tất cả các sản phẩm có bao bì tốt, và bạn có thể chọn một số lựa chọn ngon trước khi bạn rời khỏi Hồng Kông.
Nơi mua bánh ngọt:
Các cửa hàng bán bánh ngọt kiểu Hồng Kông được tìm thấy dễ dàng ở Mong Kok, Tsim Sha Tsui, Wan Chai, Causeway Bay và các cửa hàng bách hóa lớn khác.
Lời khuyên:
Kiểm tra ngày sản xuất và ngày hết hạn trước khi mua bánh ngọt. Kiểm tra các nguyên liệu của mỗi loại bánh trong trường hợp dị ứng thực phẩm.

Tác phẩm nghệ thuật

Hầu hết các phòng trưng bày nghệ thuật thương mại ở Hồng Kông cũng được tìm thấy dọc theo đường Wyndham St và đường Hollywood ở Trung tâm và Sheung Wan. Nhiều người bán các bức tranh, tác phẩm điêu khắc, tác phẩm gốm được sáng tác bởi các nghệ sỹ địa phương, Trung Quốc đại lục và các nghệ sĩ châu Á khác. Hàng năm, các sự kiện được tổ chức như Art Basel, the Hong Kong Art Walk, Le French May Arts Festival, và Fotanian Open Studios mang đến những cơ hội tuyệt vời để du khách có thể mua được các tác phẩm  nghệ thuật hoặc đơn giản là trải nghiệm, chiêm ngưỡng môn nghệ thuật thị giác thú vị này.

Share

Comments

Related

Du lịch Bảo Lộc

Du lịch Bảo Lộc

Bảo Lộc ( hay còn gọi là cao nguyên B’lao) là một thành phố của tỉnh Lâm Đồng. Trước đây Bảo Lộc được biết đến là một huyện, sau này được tách ra thành thị xã Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm. Đến 2010 thị xã Bảo Lộc được công nhận thành thành phố trực thuộc tỉnh Lâm Đồng.

Du lịch Campuchia

Du lịch Campuchia

Campuchia – đất nước chùa tháp nổi tiếng và là điểm du lịch không thể bỏ qua khi du lịch đến Đông Nam Á. Nếu du khách muốn chiêm ngưỡng nét cổ kính của các khu di tích đền chùa, tận hưởng vẻ đẹp hùng vĩ và nên thơ của các biển hồ, trải nghiệm cảm giác thư giãn, nghỉ ngơi bên các bãi biển xinh đẹp thì Campuchia là một lựa chọn tuyệt vời. Cùng khám phá Campuchia qua các điểm đến nổi tiếng dưới đây nhé.

Du lịch Myanmar

Du lịch Myanmar

Nằm trong khu vực Đông Nam Á, Myanmar (Burma/ Miến Điện) là một vùng đất vàng, giàu lịch sử và văn hoá. Không phải là điểm đến lý tưởng cho những ai đang tìm kiếm các dịch vụ sang trọng, nhưng đất nước này lại là địa điểm hàng đầu cho những ai muốn trải nghiệm và khám phá nền văn hóa bản địa. Do mới chỉ mở cửa cho khách du lịch quốc tế bước vào những năm gần đây, nên mọi thứ ở đây dường như vẫn giữ nguyên vẹn màu sắc vốn có của nó

Du lịch Kon Tum

Du lịch Kon Tum

Kon Tum là một trong 5 tỉnh thuộc Tây Nguyên. Nằm ngay ngã ba Đông Dương, có cửa khẩu sang Lào và Campuchia, Kon Tum còn được biết đến là mảnh đất “một con gà cất tiếng gáy, 3 nước đêu nghe”. Toàn bộ diện tích của tỉnh nằm phần lớn ở phía Tây dãy Trường Sơn.

Du lịch Thái Lan

Du lịch Thái Lan

Thái Lan là một đất nước thuộc khu vực Đông Nam Á sẽ đem đến cho bạn nhiều trải nghiệm du lịch nhất: thiên nhiên kỳ thú, lịch sử và văn hóa phong phú, người dân cực kì thân thiện, đặc biệt ẩm thực rất phong phú về màu sắc cũng như hương vị. Đối với nhiều khách du lịch, Thái Lan là bước đột phá đầu tiên để đặt chân vào Đông Nam Á. Đây cũng là chuyến đi đầu tiên đầy cảm hứng, mở ra một hành trình dài với nhiều chuyến đi kế tiếp.

Du lịch Phan Rang

Du lịch Phan Rang

Nổi tiếng là vùng đất đầy nắng và gió, Phan Rang – Ninh Thuận là nơi ẩn chứa nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Cảnh quan thiên nhiên nơi đây khá phong phú đa dạng: biển Cà Ná, biển Ninh Chữ, di tích Tháp Chàm, vịnh Vĩnh Huy… không chỉ thế, Phan Rang – Ninh Thuận có vị thế rất thuận lợi.

Du lịch Malaysia

Du lịch Malaysia

Nằm trong khu vực Đông Nam Á, Malaysia là một quốc gia Hồi giáo khá bảo thủ. Tuy vậy, nước này vẫn có sự giao hòa văn hóa của nhiều nền tôn giáo và dân tộc khác nhau: Hindu giáo, Hồi giáo, Phật giáo, văn hóa của người Mã Lai bản địa, văn hóa của người Hoa, văn hóa của người Ấn, pha trộn thêm dấu ấn văn hóa phương tây.

Du lịch Đài Loan

Du lịch Đài Loan

Đài Loan là tên gọi của một hòn đảo và một quần đảo tại Đông Á, bao gồm đảo Đài Loan và một số đảo nhỏ hơn xung quanh như quần đảo Bành Hồ, Lan tự, Lục đảo, Kim Môn, Mã Tổ (Ngoài khơi Phúc Kiến), đảo Thái Bình và quần đảo Đông Sa (Biển Đông). Tây Bắc giáp Trung Quốc, Đông Bắc giáp Nhật Bản, Đông Nam giáp Philippines.

Du lịch Đà Nẵng

Du lịch Đà Nẵng

Đà Nẵng - mảnh đất có non nước hữu tình bởi thiên nhiên ban tặng cùng với sự năng động và sức trẻ trong mình - đang dần tô đậm hơn vị trí của nó trên bản đồ du lịch Việt Nam, khu vực cũng như thế giới. Thành phố biển thơ mộng này được mệnh danh là thành phố đáng sống nhất Việt Nam, bởi lẽ nó sở hữu những cái lạ độc nhất vô nhị mà không nơi nào trên giải đất hình chữ S có được.