Du lịch Malaysia

Du lịch Malaysia

Nằm trong khu vực Đông Nam Á, Malaysia là một quốc gia Hồi giáo khá bảo thủ. Tuy vậy, nước này vẫn có sự giao hòa văn hóa của nhiều nền tôn giáo và dân tộc khác nhau: Hindu giáo, Hồi giáo, Phật giáo, văn hóa của người Mã Lai bản địa, văn hóa của người Hoa, văn hóa của người Ấn, pha trộn thêm dấu ấn văn hóa phương tây. Nằm bên cạnh Singapore, Malaysia cũng là một đất nước gần như phát triển với nhiều trung tâm thương mại, cơ sở hạ tầng tuyệt vời. Tất nhiên, những nơi càng xa trung tâm thì điều kiện vật chất sẽ không được như vậy. Ngoài ra, đất nước này còn là những điều ngạc nhiên về thiên nhiên phong phú tuyệt vời.

Các điểm đến nổi tiếng ở Malaysia

Melaka (Malacca)

Malacca từng là một trong các vương quốc Hồi Giáo cổ nhất của Đông Nam Á. Ngày nay, Malacca là thủ phủ cổ nhất của đất nước Malaysia, đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Tại đây những di sản văn hóa được bảo tồn rất tốt, trở thành một nguồn sống cho du lịch của Malacca: nhà thờ Hồi giáo Kampung Keling, đền Sri Poyatha Moorthi của người Hindu Giáo, đền Chen Hoon Teng của người Hoa, bảo tàng Melaka Sultanate Palace, Pháo đài A’Famosa, nhiều bảo tàng ấn tượng ở khu vực Bandar Hilir... Tại đây cũng có những hòn đảo và bờ biển tuyệt vời.

Kuala Lumpur

Là thành phố thủ đô của Malaysia. Đây cũng là thành phố có dân số đông nhất quốc gia hồi giáo - một thành phố hiện đại nhưng vẫn còn phảng phất dáng vẻ phương Đông, một nơi giao thoa của nhiều nền văn hóa. Hiện nay, Kuala Lumpur được xem là trung tâm chính trị, trung tâm tài chính của Malaysia. Đến Kuala Lumpur, đừng quên ghé thăm tháp đôi Petronas, công viên Lake Garden, động Batu hay thánh đường Hồi Giáo tuyệt vời.

Langkawi

Nằm ở phía Bắc Eo biển Malacca, hòn đảo Langkawi được mệnh danh là viên ngọc quý của Malaysia với nhiều hòn đảo nhỏ, rừng nguyên sinh và nhiều loại động vật quý hiếm. Nơi đây có một quy chế đặc biệt: miễn thuế tất cả các mặt hàng, chính vì vậy, Langkawi còn là thiên đường của các tín đồ thích mua sắm. Đến đây, du khách hãy tranh thủ ngắm cầu treo Langkawi Sky Bridge, ngắm đại bàng sải cánh ở đảo Singa Besar, thỏa thích lặn biển ở Beras Basah hay thưởng thức hải sản tươi ngon ngay trên đảo.

Penang

Từng là thuộc địa của Anh, Penang còn lưu giữ nhiều di sản kiến trúc quý giá thể hiện dấu ấn thời đại. Không những vậy, nơi đây từng là cửa ngõ giao thương của các nước châu Âu, Trung Quốc, Ấn Độ,Thái Lan, chính vì vậy mà nơi đây có sắc màu văn hóa và tín ngưỡng vô cùng đa dạng. Cảnh quan tuyệt đẹp, những dãy nhà cổ kính, đồ ăn tuyệt vời... chính là những mĩ từ để nói về một Penang lắm sắc màu.

Georgetown

Là trái tim của Penang, phố cổ Georgetown đã được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới. Đến với nơi đây, bạn sẽ nhìn thấy đâu đâu cũng là Street Art với tranh vẽ 3D và tranh uống bằng thép cùng những công trình kiến trúc kì lạ. Bên cạnh đó, văn hóa của người Trung Hoa là nét dễ dàng nhận thấy nhất với những ngôi chùa Phật giáo nghi ngút khói, những nếp nhà cổ kính đậm chất trung hoa. Ngoài ra bạn còn thấy phảng phát đâu đó là văn hóa Nhật Bản, Ấn Độ, phương Tây có mặt nơi đây.

Johor Bahru

Là thủ phủ của bang Johor tại Malaysia. Nơi đây được xem là địa chỉ lí tưởng cho những chuyến đi cùng gia đình. Thiên đường giải trí Johor Bahru với Legoland là hàng loạt kỳ quan, di tích văn hóa thế giới thu nhỏ (Vạn Lý Trường Thành, Phố Cổ Hội An, Angkor Wat, Taj Mahal). Bên cạnh đó, tại đây du khách có thể tìm thấy thị trấn Hello Kitty với những cô nàng mèo dễ thương đến từ Nhật Bản. Không những thế, Johor Bahru còn là thiên đường mua sắm tuyệt vời với hàng loạt nhãn hiệu nổi tiếng, là địa chỉ săn hàng hiệu giá rẻ của giới trẻ.

Kota Bharu

Nằm ở Đông Bắc bán đảo Mã Lai. Kota Bharu có nghĩa là “thành phố mới”. Đây là một điểm đến tuyệt vời để du khách trải nghiệm nét văn hóa bản địa của Malaysia. Nơi đây nổi tiếng với những nhà thờ Hồi Giáo, cung điện hoàng gia và nền văn hóa còn lưu giữ nhiều bản sắc. Tại đây du khách sẽ không nhìn thấy hầu như bất cứ dấu vết nào của phương Tây.

Cao nguyên Genting

Nằm ở độ cao 2000m so với mực nước biển, cao nguyên Genting được mệnh danh là “thành phố trong mây”. Cũng chính vì độ cao đặc biệt, vùng đất này có khí hậu mát mẻ quanh năm. Được đầu tư xây dựng trở thành khu nghỉ mát, vui chơi nghỉ dưỡng cao cấp với các công trình như sân golf, sòng bạc, khu mua sắm, khách sạn, tàu lượn cao tốc, phòng hòa nhạc... hiện đại nhất, cao nguyên Genting còn có biệt danh là “thành phố giải trí” -  Trung tâm giải trí bậc nhất tại châu Á.

Cao nguyên Cameron

Cách Kuala Lumpur khoảng chừng 300km, với những đồi trà xanh quyến rũ, cao nguyên Cameron là chốn nghỉ dưỡng yên bình nhất của Malaysia. Cùng với không khí mát mẻ dễ chịu, nơi đây còn nổi tiếng vì lượng động thực vật quý hiếm đang lưu trữ và sự trù phú của các trang trại trồng dâu tây. Đặc biệt tại đây còn có loài hoa đặc biệt quý hiếm Rafflesia arnoldii không có cuống - loài hoa lớn nhất thế giới.

Kota Kinabalu

Được yêu mến gọi tắt là KK, Kota Kinabalu vừa là một điểm thu hút khách du lịch, vừa là trung tâm kinh tế và công nghiệp của bờ đông Malaysia. Nơi đây có biển xanh, cát trắng, cảnh đẹp như thiên đường, những sân golf và điểm nghỉ dưỡng cao cấp, hứa hẹn những kì nghỉ tuyệt vời. Không những vậy, đây cũng là nơi du khách đam mê khám phá mạo hiểm có thể bắt đầu hành trình chinh phục đỉnh núi Kinabalu - đỉnh núi cao nhất Đông Nam Á.

Kuching

Đến Kuching, du khách sẽ ngạc nhiên khi khắp mọi ngóc ngách, từng công trình kiến trúc - đâu đâu cũng có dấu vết của mèo. Ngay từ cổng vào, du khách có thể nhìn thấy một bức tượng một chú mèo màu trắng. Trong tiếng Mã Lai, “ Kuching” có nghĩa là Mèo. Có thể nói đây là một thành phố lí tưởng cho những ai lỡ đem lòng yêu mến loài động vật này. Ngoài ra, Kuching cũng hấp dẫn du khách bởi những khu phố nhộn nhịp của người Hoa, người Ấn, các ngôi làng của cư dân bản địa, những bãi biển hay những cánh rừng nhiệt đới hoang sơ.

Thông tin cần biết khi đi du lịch Malaysia

Tiền tệ: Tiền tệ của Malaysia là đồng ringgit Malaysia (MYR). Người Malaysia thường tham khảo tài khoản bằng đôla - tức tên cũ của đồng ringgit - chứ không phải đôla Mỹ. Mức này khoảng MYR3,5 đến US $ 1. Du khách có thể tìm được các trạm ATM trên khắp đất nước. Du khách sẽ được yêu cầu sử dụng đồng Ringgit cho tất cả các giao dịch mua tiền mặt. Thẻ tín dụng được chấp nhận rộng rãi, ngoại trừ các cửa hàng nhỏ.

An ninh: Malaysia là một quốc gia rất an toàn. Trong khi hành vi trộm cắp vặt là một vấn đề thường xảy ra trong các trung tâm du lịch lớn thì tội phạm bạo lực đối với người nước ngoài là đặc biệt hiếm. Gian lận thẻ tín dụng là vấn đề có thể gặp phải nhất, vì vậy du khách lưu ý luôn phải để mắt đến thẻ tín dụng của mình.

Cảnh sát: cảnh sát du lịch Malaysia được đào tạo chuyên biệt để giúp khách du lịch. Đồng phục của họ là màu xanh đậm và chữ "I" (thông tin) trên một huy hiệu (màu đỏ và xanh) ở túi áo sơ mi. Số khẩn cấp toàn quốc để gọi cho cảnh sát là 999.

Y tế: mặc dù không tốt như Singapore nhưng dịch vụ y tế của Malaysia vẫn khá tốt - đặc biệt ở các trung tâm đô thị. Đương nhiên ở vùng nông thôn thì việc chăm sóc y tế sẽ “đơn sơ” hơn. Lời khuyên là vẫn nên mua bảo hiểm du lịch cho chuyến đi đến Malaysia.

Đi lại: Malaysia có hệ thống giao thông công cộng rất toàn diện. Bán đảo Mã Lai được phục vụ bởi cả mạng lưới đường sắt và xe buýt, trong khi Malaysia Borneo có xe buýt. Ngoài ra còn có một mạng lưới chuyến bay nội địa toàn diện. Giao thông vận tải là rẻ và an toàn.

Thị thực: Hiện nay Malaysia đã miễn thị thực cho khoảng 64 quốc gia, vùng lãnh thổ với thời gian cư trú lên đến 90 ngày. Việt Nam nằm trong nhóm 89 nước được miễn thị thực với thời gian là 30 ngày (cùng với hộ chiếu bản gốc còn thời hạn).

Ngôn ngữ Mã Lai: Ngôn ngữ Mã Lai là Bahasa Malaysia, tương tự với Bahasa Indoensia. Trong các trung tâm du lịch, sẽ có nhiều người nói tiếng Anh, đồng thời cũng có nhiều người sẽ không nói gì. Đặc biệt hầu như tất cả các lái xe taxi không biết tiếng Anh.

Thời tiết: Thời tiết ở Malaysia rất nóng và ẩm ướt quanh năm - những tháng nóng nhất là tháng 3, tháng 4 và tháng 10. Malaysia bị ảnh hưởng bởi hai mùa gió mùa - gió mùa đông bắc và gió mùa Tây Nam. Khu vực này trước đây gây ra mưa lớn nhất với bờ biển phía tây trong mùa mưa giữa tháng 9 và tháng 10, bờ biển phía đông từ tháng 10 đến tháng 2 và đảo Borneo của Malaysia từ tháng 11 đến tháng 2. 

Malaysia gần như phát triển:  Tuy phát triển tốt, nhưng Malaysia không phải là Singapore. Các trung tâm đô thị và du lịch phát triển rất tốt, nhưng ở nông thôn thì các dịch vụ vẫn còn khá đơn sơ. Điều này khá thú vị vì bạn có thể trải nghiệm cảm giác thoải mái và cả một chút khó khăn trong chuyến ghé thăm Malaysia.
Malaysia là một quốc gia bảo thủ: Là một quốc gia Hồi giáo, Malaysia khá bảo thủ - đặc biệt là khi so sánh với các nước láng giềng phía Bắc. Hình phạt đối với việc sử dụng ma túy hoặc tàng trữ ma túy ở Malaysia rất khốc liệt.

Nên đi du lịch Malaysia khi nào?

Malaysia có khí hậu xích đạo. Thời tiết ở Malaysia rất nóng và ẩm ướt quanh năm - những tháng nóng nhất là tháng 3, tháng 4 và tháng 10. Malaysia bị ảnh hưởng bởi hai mùa gió mùa là gió mùa đông bắc (tháng 4 đến tháng 10) và gió mùa Tây Nam (tháng 10 đến tháng 2).  Không có thời điểm “đúng” để thăm Malaysia. Cũng như Singapore, du khách đến Malaysia nên lường trước sẽ gặp một vài trận mưa trong hành trình. 

Ngoài ra du khách cũng nên lưu ý tránh đi các thời gian sau ở các địa điểm cụ thể:
• Giữa tháng 9 đến tháng 10: Bờ biển phía tây bán đảo Malaysia (Penang và Langkawi) sẽ có mưa lớn.
• Từ tháng 10 đến tháng 2: Tại bờ biển phía đông bán đảo Mã Lai sẽ có mưa lớn.
• Từ tháng 11 đến tháng 2: Đảo Borneo của Malaysia sẽ có mưa lớn. 

Thời gian tốt nhất để tham quan bờ biển phía đông của bán đảo là từ tháng 4 hoặc tháng 5 đến tháng 10. Lúc này mặt biển tĩnh lặng và bầu trời xanh trong suốt hầu hết thời gian.

Ngoài ra, du khách cũng có thể chọn ghé thăm Malaysia vào các thời điểm mùa sale off để kết hợp mua sắm và trải nghiệm ở các trung tâm mua sắm hàng đầu tại Kuala Lumpur. Hàng năm, nước này đều  có 3 mùa giảm giá lớn: Malaysia Super Sale diễn ra từ 1 - 31/3; 1Malaysia Mega Sale Carnival diễn ra từ 15/6 - 31/8; và 1Malaysia Year End Sale diễn ra từ 1/11 - 31/12.

Nếu để khám phá Malaysia với một góc nhìn khác, du khách có thể đến đây vào mùa lễ hội. Malaysia có các lễ hội rất đặc sắc thể hiện đủ màu sắc văn hóa trên đất nước này. Du khách có thể chọn một trong các lễ hội với các thời điểm sau: Tết cổ truyền giống như các nước khác ở Đông Nam Á (tháng 1 âm lịch); Lễ hội Thaipusam (cuối tháng 1 - đầu tháng 2 âm lịch); Lễ hội Duanwu hay lễ hội thuyền rồng (5/5 âm lịch); Lễ hội lồng đèn và Lễ hội bánh trung thu (bắt đầu từ ngày 19/9); Lễ hội Deepavali (Diwali) - lễ hội ánh sáng (được tổ chức tháng 10 hoặc tháng 11)...

Share

Comments

Related

Du lịch Bảo Lộc

Du lịch Bảo Lộc

Bảo Lộc ( hay còn gọi là cao nguyên B’lao) là một thành phố của tỉnh Lâm Đồng. Trước đây Bảo Lộc được biết đến là một huyện, sau này được tách ra thành thị xã Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm. Đến 2010 thị xã Bảo Lộc được công nhận thành thành phố trực thuộc tỉnh Lâm Đồng.

Du lịch Campuchia

Du lịch Campuchia

Campuchia – đất nước chùa tháp nổi tiếng và là điểm du lịch không thể bỏ qua khi du lịch đến Đông Nam Á. Nếu du khách muốn chiêm ngưỡng nét cổ kính của các khu di tích đền chùa, tận hưởng vẻ đẹp hùng vĩ và nên thơ của các biển hồ, trải nghiệm cảm giác thư giãn, nghỉ ngơi bên các bãi biển xinh đẹp thì Campuchia là một lựa chọn tuyệt vời. Cùng khám phá Campuchia qua các điểm đến nổi tiếng dưới đây nhé.

Du lịch Myanmar

Du lịch Myanmar

Nằm trong khu vực Đông Nam Á, Myanmar (Burma/ Miến Điện) là một vùng đất vàng, giàu lịch sử và văn hoá. Không phải là điểm đến lý tưởng cho những ai đang tìm kiếm các dịch vụ sang trọng, nhưng đất nước này lại là địa điểm hàng đầu cho những ai muốn trải nghiệm và khám phá nền văn hóa bản địa. Do mới chỉ mở cửa cho khách du lịch quốc tế bước vào những năm gần đây, nên mọi thứ ở đây dường như vẫn giữ nguyên vẹn màu sắc vốn có của nó

Du lịch Kon Tum

Du lịch Kon Tum

Kon Tum là một trong 5 tỉnh thuộc Tây Nguyên. Nằm ngay ngã ba Đông Dương, có cửa khẩu sang Lào và Campuchia, Kon Tum còn được biết đến là mảnh đất “một con gà cất tiếng gáy, 3 nước đêu nghe”. Toàn bộ diện tích của tỉnh nằm phần lớn ở phía Tây dãy Trường Sơn.

Du lịch Thái Lan

Du lịch Thái Lan

Thái Lan là một đất nước thuộc khu vực Đông Nam Á sẽ đem đến cho bạn nhiều trải nghiệm du lịch nhất: thiên nhiên kỳ thú, lịch sử và văn hóa phong phú, người dân cực kì thân thiện, đặc biệt ẩm thực rất phong phú về màu sắc cũng như hương vị. Đối với nhiều khách du lịch, Thái Lan là bước đột phá đầu tiên để đặt chân vào Đông Nam Á. Đây cũng là chuyến đi đầu tiên đầy cảm hứng, mở ra một hành trình dài với nhiều chuyến đi kế tiếp.

Du lịch Hong Kong

Du lịch Hong Kong

Hong Kong là đặc khu hành chính trực thuộc Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc) được nhiều người Việt Nam biết đến với tên gọi Hương Cảng. Nơi đây là một hải cảng phồn thịnh và là một điểm du lịch hấp dẫn không thể bỏ qua đối với nhiều du khách Việt Nam.

Du lịch Phan Rang

Du lịch Phan Rang

Nổi tiếng là vùng đất đầy nắng và gió, Phan Rang – Ninh Thuận là nơi ẩn chứa nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Cảnh quan thiên nhiên nơi đây khá phong phú đa dạng: biển Cà Ná, biển Ninh Chữ, di tích Tháp Chàm, vịnh Vĩnh Huy… không chỉ thế, Phan Rang – Ninh Thuận có vị thế rất thuận lợi.

Du lịch Đài Loan

Du lịch Đài Loan

Đài Loan là tên gọi của một hòn đảo và một quần đảo tại Đông Á, bao gồm đảo Đài Loan và một số đảo nhỏ hơn xung quanh như quần đảo Bành Hồ, Lan tự, Lục đảo, Kim Môn, Mã Tổ (Ngoài khơi Phúc Kiến), đảo Thái Bình và quần đảo Đông Sa (Biển Đông). Tây Bắc giáp Trung Quốc, Đông Bắc giáp Nhật Bản, Đông Nam giáp Philippines.

Du lịch Đà Nẵng

Du lịch Đà Nẵng

Đà Nẵng - mảnh đất có non nước hữu tình bởi thiên nhiên ban tặng cùng với sự năng động và sức trẻ trong mình - đang dần tô đậm hơn vị trí của nó trên bản đồ du lịch Việt Nam, khu vực cũng như thế giới. Thành phố biển thơ mộng này được mệnh danh là thành phố đáng sống nhất Việt Nam, bởi lẽ nó sở hữu những cái lạ độc nhất vô nhị mà không nơi nào trên giải đất hình chữ S có được.